Gran Torino, nỗi ám ảnh bạo lực và người hùng không phải kiểu Mỹ.

February 10, 2009
February 10, 2009 Digitalk

Gran Torino, nỗi ám ảnh bạo lực và người hùng không phải kiểu Mỹ.

Bắt đầu chú ý Clint Eastwood trong vai trò đạo diễn trong phim Mystic river, Million Dollar Baby, tranh thủ mấy ngày sắp tới được nghĩ nên down thêm hai phim của anh ấy là Gran Torino và Flags of Our Fathers để coi, tối nay mới coi được phim đầu tiên nhưng không kìm được sự thán phục nên lên phải đăng đàn nói phét thôi.

Phải nói là hết sức ngã mũ khâm phục anh già Clint Eastwood, mặc dù là huyền thoại trong vai trò diễn viên- ai không biết anh ấy thì đừng coi phim nữa nghe, kaka- nhưng cái sự nghiệp đạo diễn mới phát lộ của anh ấy cũng thật là đáng nễ. Gúc một hồi thì thấy là anh ý cũng đạo diễn nhiều phim chứ không chỉ là những phim trên, tuy nhiên biết chừng nào nói chừng đó vậy. Hôm nay coi Gran Torino thì nói về Gran Torino vậy, phim nì C.E vừa đạo diễn vừa đóng vai chính.

(Phần sau tiết lộ nội dung phim nhé)

Gran Torino

Gran Torino

Dài dòng chút bây giờ vô vấn đề chính, trong Gran Torino, C.E vào vai Walt Kowalski một cựu lính thủy đánh bộ trên chiến trường Korea, giờ sống một mình giữa cộng đồng người HMông ở US. Ông này đối mặt với một đám gangter đang gây ra vô số chuyện trái công lý, cách mở đầu như motif thường thấy của Holywood, và gã trai già còn gân này nhúng tay vô để đòi công lý, kiểu “công lý không được thực thi” thì anh mày tự xử vậy.

Đến đây mới là bước ngoặc của phim, sau một số vụ kỳ đà cản mũi của anh già, mấy ảnh gangter điên máu lên gây ra một cơ số vụ náo lọan, hiếp dâm gái nhà lành, bắn chém loạn xạ để dằn mặt. Walt rât đau khổ vì chuyện này, đọan này anh CE diễn rất ngọt, sự dằn vặt hiện lên trên từng nét mặt, cái nhíu mày, nghiến răng, đập phá…và nhất là cái cách gầm gừ trong cổ họng y như con sư tử già bất lực nhìn con mồi giởn mặt. Thông thường thì để thỏa mãn “thú tính” của số đông công chúng, đa số đạo diễn sẽ bỏ vào tay Walt vài khẩu súng cùng hòm đạn để đi báo thù. Nhưng không, C.E nhà em xử lý cách khác, vậy em mới phục, cho anh già Walt một mình một ngựa, à quên – xe hơi, tới chổ bọn gangter gài cho bọn này ghim một đống đạn vào người anh trước mặt nhiều nhân chứng, vậy là đủ để đám giặt cỏ này tù mọt gông. Than ôi, ta không vào địa ngục thì còn ai nữa, hic hic, anh Walt đã chọn một cách thông minh nhất, đau đớn nhật, và hợp công lý nhất để còng tay những kẽ sống ngòai vòng pháp luật. Điều này trái hẳn cách hành xử cao bồi thường thấy của người Mỹ, hay chính xác hơn là hình ảnh anh hùng mà công chúng Mỹ chờ đợi trên màn bạc, thế mới nói Walt là người hùng không phải kiễu Mỹ!

Với Gran Torino, Clint lại cho thấy tài năng chỉ đạo của ông thật đa dạng, từ chính kịch như Million Dollar Baby đến phim gangter như Mystic river và Gran Torino, nhưng không phim nào có phong cách giống phim nào, phải chăng đó cũng là phong cách của Clint? Đúng như Trương Tam Phong nói lấy “vô chiêu mà thắng hữu chiêu” mà, khakha.

PS: viết một hồi đọc lại không hiểu chi hết, haha.

Thật ra thì khen Clint Eastwood cũng hơi trật, phải khen tác giả kịch bản mới đúng. Ngoài ra phim này có đoạn cho rằng dân HMông di cư qua Mỹ chỉ vì bị cộng sản tàn sát sau 75 nên e răng mấy đồng chí bạn ở VN chắc không có cơ hội coi phim này ngoài rạp rồi, thương thay, khakha.

Digitalk

Đam mê tìm hiểu về công nghệ và marketing. Kết hợp 2 thứ thành nghề nghiệp là Digital Marketing.

Leave a Reply