Hóa giải bí mật về keyword: “not provided” trong Google Analytics.

February 22, 2015
February 22, 2015 Digitalk

Hóa giải bí mật về keyword: “not provided” trong Google Analytics.

Nếu bạn sử dụng Google Analytics để theo dõi và phân tích website hẳn là hơn một lần thắc mắc về Keyword: “Not Provided”. Cá biệt có trường hợp như 1 website mình đang quản lý như hình dưới, tỷ lệ keyword: “Not Provided” chiếm đến hơn 70% trong đoạn thời gian phân tích. Người ta thường nói rằng “dân Marketing biết rõ là một nữa ngân sách của họ đã chi là lãng phí, chỉ là không biết là  đang lãng phí vào nữa nào thôi”, dân Digital Marketing thì khác, hầu hết Campaigns đều có thể đo lường được. Do đó những chỉ số không đo lường được như keyword: “Not Provided” quả là một sự khó chịu như hạt bụi mãi dính trong mắt.

Keyword "Not provided"

Keyword “Not provided”

Trước hết chúng ta cần biết nguyên nhân nào tạo ra tình trạng keywords không xác định được như thế này?

Tất cả bắt đầu từ khoảng năm 2011, Google thay đổi chính sách để bảo vệ riêng tư cho người dùng, từ thời điểm đó nếu người dùng trước khi sử dụng công cụ tìm kiếm (tất nhiên là Google) đã đăng nhập vào một trong các sản phẩm của Google như Youtube, Gmail, Maps… thì bộ máy tìm kiếm sẽ chuyển qua chế độ bảo mật. Không tin bạn cứ thử đăng nhập vài Gmail chẳng hạn rồi dung Google Search từ keyword bất kỳ, bạn để ý trên thanh địa chỉ, lúc này sẽ có định dạng https://www.google.com.vn, chú ý chữ s sau http nhé, đó chính là chế độ an toàn (SSL). Lúc này các keyword tìm kiếm của người dùng đều sẽ không thể hiện trong Organic Search Results nữa mà chuyển thành dạng “not provided”

Hây, đùa chút đầu năm thôi, bạn đừng làm theo nhé. Thực tế từ 2013 tất cả các truy vấn của Google Search đều chuyển sang trang Secure kể cả khi không đăng nhập sản phẩm nào của họ (https) do đó vấn đề càng lúc càng nghiêm trọng hơn rồi đó!

Vậy làm cách nào để hóa giải bí ẩn này? Thực tế có rất nhiều cách, và trong đó có nhiều cách cực phức tạp, ở đây mình xin giới thiệu một số phương pháp khá đơn giản và không hoàn toàn để biết được chính xác nhưng ít nhất cũng sẽ hiểu được Traffic của website đến từ những keywords nào, hay nguồn traffic của nhóm từ này sẽ dẫn users đến các trang nào trong website… từ đó có thể đưa ra những quyết định chính xác hơn trong quá trình điều chỉnh và tối ưu hóa SEO cũng như phân bổ nguồn lực Marketing khác.

Sử dụng Traffic Source

Như hình dưới, bạn truy vấn các thông tin từ báo cáo về SEO, chi tiết về các Queries (các truy vấn người dùng đã sử dụng trên Google sau đó vào website của bạn)

Sử dụng Traffic Source

Sử dụng Traffic Source

Với phương pháp này bạn có thể xem chi tiết “hầu hết” các keywords chính dẫn đến traffic cho website của bạn. Phương pháp này rất nhanh, đơn giản nhưng có hai khuyết điểm là kết quả report này luôn chậm hai ngày (không real-time) và báo cáo kiểu này không có nhiều thông tin quan trọng (ví dụ tỷ lệ Bounce Rate, Average Session Duration và quan trọng nhất là các Goal Conversion Rate).

SEO queries

SEO queries

Sử dụng Google Webmaster Tools

Mặc dù Google Webmaster Tools không cung cấp số liệu chính xác và đầy đủ như Google Analytics nhưng nó là một cách đơn giản khác để có thông tin về các Keywords được truy vấn từ người dùng. Biện pháp này có nhỉnh hơn so với cách lấy thông tin từ “Traffic Source” trình bày bên trên là nó còn cung cấp thêm cho chúng ta các thông tin về Avg.postition (vị trí trung bình xuất hiện trên kết quả tìm kiếm), Impressions (số lần xuất hiện trong kết quả tìm kiếm tương ứng với keyword) & Clickthrough-rate (tỷ lệ người dùng click vào kết quả tìm kiếm từ đó vào website của chúng ta/ số impressions).

Cách thực hiện đơn giản như bạn thấy trong hình dưới, trong menu Search Traffic, vào thẳng kết quả  Search Queries.

Google Webmaster Tools

Google Webmaster Toolss

Sử dụng phương pháp ược lượng đê xác định tỷ lệ keywords “not provided” dẫn đến từng Landing Page (Credit to Seer)

Như tên của phương án này, kết quả là không phải bạn xác định được số liệu keywords “Not Provided” mà bạn chỉ ước lượng số lượng & tỷ lệ các keywords này sẽ dẫn visitors của bạn đến các landing pages. Cách tiến hành như sau:

1. Sử dụng Google Analytics lọc các Landing Page tương ứng với keywords “Not provided”

Bước 1: Tạo Secondary Dimension Landing Page

Landing Pages

Secondary Dimension -Landing Pages

Bước 2: Filter theo keyword “Not Provided”

not provided

Filter: not provided

2. Ước lượng tỷ lệ keyword “not provided” – Landing Pages

Để thực hiện ước tính này, bạn cần quay lại Google Analytics và trích lại các số liệu sau:

  • Total Organic Visits
  • Number of (not provided) Visits
  • Number of Organic Visits that were branded (Keywords đã định danh, ví dụ: “giường ngủ”, “đồ chơi”…)

Từ 3 con số trên ta ước lượng được tỷ lệ Organic Traffic đến từ các keywords đã xác định và tỷ lệ từ keyword “not provided” (ta cũng có thể xác định ở trong báo cáo Organic Traffic). Trong bước này chúng ta nên tiến hành ở mức độ toàn website cũng như từng Landing Pages. Đến đây chúng ta biết được tỷ lệ Organic Traffic (không bao gồm “Not Provided”) trên từng Landing Pages, trên cơ sở này chúng ta dùng chính tỷ lệ đó cho nhóm keywords not provided.

Ví dụ: trong 5 Landing pages chính, tỷ lệ Organic Traffic (không bao gồm “Not Provided”) là 7%, 15%, 35%, 43%, 10% chẳng hạn thì ta ước lượng tỷ lệ nhóm keywords not provided sẽ phát sinh traffic tới 5 Landing Pages này cùng con số phần trăm trên.

Như bạn thấy, với phương pháp này, cuối cùng chúng ta có kết quả trên từng Landing Page: rằng ta biết được bao nhiêu clicks và nó chiếm tỷ lệ chừng nào trong toàn bộ traffic từ keywords “not provides”.

Mở rộng: Với thêm một bước nữa, thực hiện một survey ngay khi users vào landing page (ví dụ: “Bạn sử dụng từ khóa nào ở Google trước khi đến với trang web của chúng tôi”) bạn sẽ biết được chính xác những keywords đó là gì. Tất nhiên phương pháp survey và cách thực hiện sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ users trả lời và kết quả cuối cùng của dữ liệu nhưng ít nhât bước này cũng sẽ cho ta một vài gợi ý về keywords.

Sử dụng thống kê Site Search trong Google Analytics

[Chi tiết cách làm theo hướng dẫn của Google]

Với giả định rằng đa số khách hàng dùng bộ search trong website để tìm kiếm cùng từ khóa mà họ đã từng sử dụng trên Google. Mặc dù cách làm này không cho bạn biết rỏ ràng về các keywords “not provdided” nhưng hãy hình dung thế này: Một khi họ đã vào website của chúng ta, thì những thông tin truy vấn họ tìm kiếm tiếp theo trong website của chúng ta là cực kỳ quan trọng. Đó chính là những keywords thực sự tạo ra lợi nhuận, biết được những thông tin & keywords họ thực sự tìm kiếm trên website sẽ giúp bạn tối ưu nội dung và hướng đi theo chính xác những gì mà khách hàng tiềm năng nghĩ rằng là website của bạn “nên có”.

Ngược lại nếu những cụm từ, keywords bạn đang đầu tư rất nhiều trong nỗ lực SEO hay Marketing mà không xuất hiện trong Site Search thì nó có nguy cơ là những keywords đó không thật sự quan trọng như bạn nghĩ!?

Site Search

Bật Site Search trong Google Analytics

TỔNG KẾT

Việc không định danh các keywords là một vấn đề gây tranh cãi lớn, Google có lý khi mã hóa những gì users tìm kiếm để bảo vệ cho chính các users này. Tuy nhiên việc Google không tạo được giải pháp trung gian nhằm cung cấp cho các advertiser hay seoer các thông tin này trong khi đó họ vẫn cung cấp cho các advertisers sử dụng Google Adwords thì quả là một chính sách tệ hại (Organic Search Vs Paid Search).

Trở lại các cách tạm gọi là “hóa giải” trên thì đây chỉ là một vài cách đơn giản nhất, còn nếu thật sự cần những phương pháp phức tạp, khoa học hơn thì bạn có thể tham khảo thêm các links ở cuối bài, tuy nhiên hãy cân nhắc là thực sự nhu cầu phân tích của bạn là thế nào trước khi thực hành các phương pháp đó, nhớ là tài nguyên chúng ta có hạn, chỉ cần phương pháp “vừa đủ” là tốt nhất, đúng không bạn?

Cuối cùng, mục đích của việc “hóa giải” là phần nào đó đi tìm đáp án cho những nhu cầu cụ thể nào đó về phân tích của từng cá nhân khác nhau chứ không phải làm ra được một báo cáo 100% chính xác như những keywords đã định danh.

Tham khảo thêm các phương pháp khác:

http://econsultancy.com/us/blog/8342-how-to-steal-some-not-provided-data-back-from-google

Smarter Data Analysis of Google's https (not provided) change: 5 Steps

http://moz.com/blog/decoding-googles-referral-string-or-how-i-survived-secure-search

, , ,

Digitalk

Đam mê tìm hiểu về công nghệ và marketing. Kết hợp 2 thứ thành nghề nghiệp là Digital Marketing.

Leave a Reply