Kinh doanh trên Facebook cần biết

March 5, 2015
March 5, 2015 Digitalk

Kinh doanh trên Facebook cần biết

Facebook là nền tảng tuyệt vời để bạn khởi sự kinh doanh online. Các lý do cơ bản thì hầu hết mọi người đã biết và có thể kể ra như:

  • Chủ động kinh doanh, không cần mặt bằng. Chỉ việc tạo một profile hay FanPage/ Group là có thể bắt đầu bán hàng
  • Lượng người sử dụng “tích cực” tại Việt Nam khá cao, có khoảng 20 triệu users (số liệu 2014)
  • 40% người sử dụng Internet (mà 71% người dùng internet có sử dụng Facebook) là dân văn phòng, đây chính là mỏ vàng khách hàng tiềm năng mua sắm online (Nguồn: Cimigo NetCitzens)
  • Khả năng tương tác với khách hàng nhanh chóng và tiện lợi.
  • Kết nối khách hàng lâu dài, dể chuyển hóa thành khách hàng trung thành
  • Công cụ nền tảng như events, offers và hàng trăm third-parties app có thể giúp người bán hàng tạo các sự kiện kích thích mua sắm
  • Facebook đang hỗ trợ tích cực việc bán hàng online với công cụ Facebook Ads, ngoài ra từ tháng 2 – 2015 Facebook cũng đã bắt đầu thử nghiệm cho phép bán hàng trong Group (đăng ký thử nghiệm ở đây)

[dt_sc_h1]Vậy để tận dụng lợi thế của Facebook để bán hàng thì bạn nên làm gì?[/dt_sc_h1]

[dt_sc_h2]Ngành kinh doanh của bạn có phù hợp?[/dt_sc_h2]

Về cơ bản, những ngành nghề nào phù hợp kinh doanh theo hình thức Thương mại điện tử thì đều có thể kinh doanh trên Facebook. Các mặt hàng phù hợp nhất đã được chứng minh tại Việt Nam có thể là thời trang, mỹ phẩm, thiết bị điện tử – vi tính, game online…

Bạn cũng cần lưu ý là những ngành hàng này đã được kiểm nghiệm thực tế trong TMĐT, có nghĩa là nếu bạn chỉ sử dụng Facebook như một kênh quảng bá hoặc tiếp nhận đơn hàng một cách thủ công thì bạn có thể sử dụng Facebook cho bất kỳ ngành hàng nào. Đừng e ngại rằng Facebook không phù hợp cho bạn!

Tỷ lệ  các ngành hàng kinh doanh TMDT tại Việt Nam

Tỷ lệ các ngành hàng kinh doanh TMDT tại Việt Nam – Source: VECITA

[dt_sc_h2]Bán hàng trên facebook thì cần gì?[/dt_sc_h2]

[dt_sc_h3]Bước I: Tạo Profile/Fanpage để bán hàng[/dt_sc_h3]

Dĩ nhiên bạn phải có Profile hoặc Fanpage để đăng thông tin, hình ảnh sản phẩm. (Các thông tin khác bắt buộc phải có là Hướng dẫn mua hàng, Phạm vi giao hàng, Hướng dẫn đổi trả, Quy định bảo hành…). Đây là bước rất cơ bản và đơn giản nên xin phép không đề cập & hướng dẫn cách làm.

[dt_sc_h3]Bước II: (Không bắt buộc) Sử dụng App bán hàng trên Fanpage[/dt_sc_h3]

Với phương án này bạn bắt buộc phải sử dụng Fanpage. Lý do là bạn cần phải cài đặt app bán hàng trực tiếp lên Fanpage. Lúc này trên trang FanPage sẽ xuất hiện thêm Tab với chức năng như một website bán hàng (Tab Store như trong hình dưới).

Ở mức độ đơn giản, bạn có thể sử dụng các app tương tự như Social Store  với chức năng khá đơn giản bao gồm khả năng đằng hình sản phẩm, thông tin, giá cả và tiếp nhận đơn hàng thông qua app (chưa bao gồm thanh toán).

Social-Store-app

Social-Store-app

Bạn cũng nên biết rằng một số app bán hàng còn có khả năng liên kết với website của bạn (nếu có) và liên kết data đến app, khi đó bạn không cần phải cập nhật dữ liệu 2 lần (một lần cho website, một lần cho app). Tùy nền tảng website của bạn (Magento, WordPress, Joomla…hay tự code), bạn cần kiểm tra xem app có tương thích hoàn toàn trước khi  sử dụng. Nổi tiếng nhất & mạnh mẽ nhất có lẽ là Shopify Apps hay sellmojo nhưng dễ sử dụng và phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ hơn thì có thể nói đến ShopTab, Beetailer

ShopTab

ShopTab

Quyết định sử dụng App làm nền tảng kinh doanh là một công việc mang tính chiến lược và dài hơi, tốt nhất bạn nên tự xác định cho mình các nhu cầu cần thiết trong 3 năm tới và căn cứ vào đó để có lựa chọn đúng đắn. Ví dụ, bạn có cần các công cụ tích hợp khác như về marketing (email marketing, SEO…) hoặc khả năng liên kết data từ website như trích xuất thông tin & hình ảnh sản phẩm, thông tin tồn kho…

Cuối cùng, lúc nào cũng quan trọng nhất: bạn cũng cần quan tâm đến chi phí sử dụng apps!

[dt_sc_h2]Để khách hàng biết đến bạn?[/dt_sc_h2]

[dt_sc_h3]Bước III: Vận hành FanPage[/dt_sc_h3]

Trước đây, Admin của Fanpage có rất nhiều việc phải làm, trong đó căng thẳng nhất là sáng tạo nội dung và tương tác để nâng chất lượng FanPage nhằm tăng lượng reach, likes, TAT (bạn có thể tham khảo thêm tại đây)…thì từ cuối năm 2014 với việc thay đổi thuật toán của Facebook nhằm giảm lượng organic reach tới Fans thì việc quản lý Fanpage đã đi theo hướng hoàn toàn khác.

Tại thời điểm này, chức năng chính của Fanpage là nơi để bạn có thể đăng thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng & tương tác, chăm sóc khách hàng.

[dt_sc_h3]Bước IV: Tận dụng các Group[/dt_sc_h3]

[dt_sc_titled_box type=”titled-box” title=”Đánh giá”]

Ưu điểm: Tận dụng các Group có sẵn, phù hợp chủ đề, mặt hàng kinh doanh

Nhược điểm: Hiệu quả cực thấp do lượng tương tác thấp, nội dung Spam quá nhiều, hàng hóa không chính hãng dẫn đến không tạo được tính minh bạch & tin tưởng cho người dùng.

[/dt_sc_titled_box]

Cách thực hiện: Dùng Graph Search để tìm các group liên quan đến sở thích, vùng địa lý, nhóm khách hàng mục tiêu có liên quan ngành hàng đang kinh doanh, Tham gia các group mua bán, sở thích, cộng đồng…

Sau đó sử dụng Profile cá nhân tìm và gia nhập các Group đăng bài, tương tác để post thường xuyên nằm trên top của group. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các phần mềm auto có trả phí nhan nhản trên mạng để tự động thực hiện công việc trên (tìm group phù hợp, tham gia group) và đăng các post quảng cáo sản phẩm của bạn lên các Group này. Với phần mềm auto thì bạn có thể cài đặt để post của bạn tự động up sau quảng thời gian bạn chọn và tương tác comment vào post bằng những tài khoản khác nhau.

[su_button size=”6″ icon=”icon: anchor”]Mẹo hay[/su_button] Nên research một danh sách các group có thành viên phù hợp với target của doanh nghiệp, sau đó dùng các phần mềm để lấy danh sách UID/ Facebook email addresses rồi sau đó tạo Website Custom Audience để quảng cáo đến khách hàng tiềm năng này một cách chủ động

[dt_sc_h3]Bước V: Sử dụng Quảng cáo[/dt_sc_h3]

Như đã nói trên, việc Facebook thay đổi thuật toán để giảm Organic Reach của các posts có xu hướng phục vụ mục đích kinh doanh cho thấy họ ngày càng chú trọng đến việc “móc túi” người dùng doanh nghiệp qua công cụ quảng cáo vì đơn giản là bây giờ bạn muốn posts của bạn đến được với nhiều người hơn thì bạn phải dùng quảng cáo của họ thôi.

Nói thêm rằng, hiện tại theo những cập nhật từ Agorapulse, chỉ số  organic reach đến fans của một fanpage dao động trong khoảng 16%/ posts, lượng fans càng cao thì tỷ lệ này càng thấp (có người cho rằng nếu fanpage có trên 10.000 fans thì reach chỉ khoảng 10%). Nên việc phát triển lượng fans cao giờ đây khá vô nghĩa, tất nhiên là lượng fans cũng giúp chúng ta về nhiều mặt nhưng việc dùng fanpages để bán hàng thì giờ đây hiệu quả cực thấp!

[dt_sc_titled_box type=”titled-box” title=”Có thật là lượng Fans của Fanpage không còn quan trọng?” textcolor=”#dd8808″]

Thử đánh giá một số trường hợp sau nhé

– Trước tiên, bạn có lượng fans follow FanPage của bạn là bạn đã có một tập khách hàng hết sức “liên quan” (relevance) đến khách hàng mục tiêu của bạn. Nghĩ đến việc bạn quảng cáo đến tập “audiences” này thì có hiệu quả không?

– Theo cá nhân mình, Facebook là môi trường để làm viral marketing rất tôt, vậy nếu một người trong friendlist của bạn nói tốt về một thương hiệu thì liệu có đáng tin hơn là đơn thuần nhận thông tin quảng cáo không?

– Cuối cùng: “có còn hơn không”, ít nhưng vẫn là có reach, đúng không?

[/dt_sc_titled_box]

Do đó, đến lúc này thì bạn có hai lựa chọn, một là bạn thuê nguồn lực bên ngoài để triển khai quảng cáo cho bạn hoặc đơn giản hơn là bạn có thể tự làm nếu đủ kiến thức và tự tin trong lĩnh vực facebook advertising. Trong trường hợp bạn vẫn chưa tự tin để tự làm dù rất muốn tự kiểm soát mọi thứ và khám phá một đam mê mới, hãy tham gia ngay khóa coaching Facebook Advertising tại đây 

Tóm lại, về cơ bản nếu chỉ dùng Fanpage như là kênh duy nhất để kinh doanh online thì đi theo các bước trên có thể là phương pháp chính để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến người dùng (theo quan điểm cá nhân), ngoài ra còn các phương pháp khác khá bá đạo và rất dễ ăn chửi là dùng tool để Auto tag, Auto quảng cáo đến Group, auto kết bạn (nếu sử dụng Profile) hay thủ công nhất là đi spam ăn theo các FanPage, Groups, Community, Hot profiles…Tuy nhiên điểm chung của các phương pháp này là không bền vững do Facebook ngày càng thắt chặt vấn đề Security hay spam quá thì dễ bị report dẫn đến bị block tài khoản.

Còn nếu bạn có 1 website thì chắc chắn Facebook là công cụ hỗ trợ cực kỳ mạnh mẽ trong việc kinh doanh online của bạn, tuy nhiên chủ đề này thì quá rộng, do đó hẹn bạn trong một bài viết mới. Để kết thúc bài viết lằng nhằng này, thay lời muốn nói, mời bạn xem hình bên dưới:

Mức độ ảnh hưởng của các kênh tiếp thị trong ecommerce

Mức độ ảnh hưởng của các kênh tiếp thị trong ecommerce -Source: VECITA

 [su_divider text=”Trở lại đầu trang!”]

CẬP NHẬT

Trong cuối tháng 3, mình đã thấy một số Group có hỗ trợ chức năng bán hàng, như hình dưới:

Chức năng bán hàng trên Group

Chức năng bán hàng trên Group

Click vào button Sell Something, bạn sẽ có các trường thông tin và hình ảnh để cập nhật thông tin cho sản phẩm.

Bán hàng trên Group Facebook

Bán hàng trên Group Facebook

, , , ,

Digitalk

Đam mê tìm hiểu về công nghệ và marketing. Kết hợp 2 thứ thành nghề nghiệp là Digital Marketing.

Comment (1)

  1. Dương Nguyễn

    Cho mình hỏi hiện nay facebook đã cấm sử dụng uid vs mail để quảng cáo, vậy bạn có thể nói rõ hơn cách sử dụng graph search để phục vụ cho quá trình target đối tượng đc ko ạ ? Cảm ơn b .

Leave a Reply