Remarketing (aka retargeting) trong facebook với Website Custom Audience

February 25, 2015
February 25, 2015 Digitalk

Remarketing (aka retargeting) trong facebook với Website Custom Audience

Về cơ bản, hãy hình dung cơ chế hoạt động của remarketing thể hiện qua ví dụ như sau: bạn ghé thăm website, lựa chọn loạn xạ, thậm chí đã đưa sản phẩm vào giỏ hàng nhưng bước cuối cùng là thanh toán thì bạn không làm. Mình là chủ website đó, biết rằng bạn hẳn là một khách hàng tiềm năng. Vậy lý tưởng nhất là mình sẽ thực hiện việc quảng cáo lặp lại đến bạn cho đến khi bạn mua, phải không nào? Việc quảng cáo retagerting đến visitors (đã từng ghé website) như vậy chính là cách bạn làm remarketing trên faceboook

Remarketing (aka retargeting) trong facebook cũng như trên nên tảng phổ biến khác Google đem lại rất nhiều lợi ích cho advertiser. Có thể kể đến như:

  • Phương pháp hiệu quả và “rẻ” để làm thương hiệu của bạn lọt vào Top of mind Awareness của khách hàng tiềm năng.
  • Giảm chi phí cho CPM, tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rates).
  • Tăng chỉ số ROI.

Trong phạm vi bài viết này chúng ta sẽ chỉ bàn về Remarketing trong Facebook. Để thực hiện được phương pháp này thì trước tiên chúng ta cần hiểu cách để tạọ ra các Website Custom Audience (WCA).

Website Custom Audience (WCA) là gì?
Là tập “danh sách” người dùng đã từng ghé thăm website của bạn thỏa  những đặc tính mà Facebook đang cho phép bạn lọc như các ví dụ dưới (các tình huống bao gồm nhưng không phải là tất cả):

  • Người dùng đã từng ghé một trang con (page) nào đó của website
  • Người dùng ghé bất kỳ trang con nào của website.
  • Người dùng có ghé các trang con này mà không ghé xem những trang kia của website.
  • Người dùng từng ghé website trong vòng 180 ngày gần đây (mức ghi nhớ tối đa) nhưng gần đây không quay lại.
  • Người dùng từng ghé thăm website trong khoảng thời gian “xxx” ngày.

Như vậy, giả sử bạn có sẳn các danh sách WCA, rỏ ràng bạn dể dàng xác định danh sách nào nên là đối tượng để target đến của một campaign này mà không phải là danh sách khác?

Cách để quản lý và tận dụng tốt nhất danh sách WCA này là hãy phân loại chúng theo mô hình Purchase Funnel để quản lý nội dung & Ads Campaign. Ví dụ: chúng ta có thể quảng cáo nhắc nhở việc mua hàng đến danh sách WCA các visitors đã từng đưa hàng vào giỏ qua đó thúc đẩy họ chuyển từ bước Desire sang Action!

Mẹo: khi tạo bất kỳ một Landing Page nào mới trong website, bạn nên tạo ngay một WCA tương ứng. Lý do dễ thấy là bạn sẽ không bỏ sót bất kỳ một vistors nào cả, đúng không?

Các bước để tạo  WCA cho tài khoản quảng cáo Facebook

Trước hết, bạn phải có tài khoản quảng cáo của Facebook (nếu chưa, có lẽ bạn chưa nên đọc tiếp bài này :D).

Đăng nhập Ads Manager

Bước 01 – Đăng nhập Ads Manager

Bước 1:

Đầu tiên, đăng nhập vào Ads Manager (trong bài này chỉ hướng dẫn dùng Ads Manager chứ không sử dụng Power Editor), vào mục Audience.

Bước 2: Click vào Create Audience để tạo nhóm Audience mới (tạm gọi độc giả mục tiêu), ở bước này thì có 3 lựa chọn nhưng vì chúng ta tạo WCA nên chỉ cần quan tâm đến Custom Audience.

Bước 02-Tạo Custom Audience

Bước 02-Tạo Custom Audience

Bước 3: Chọn Website Traffic

Bước 03 - Chọn Website Traffic

Bước 03 – Chọn Website Traffic

Bước 4: Tạo WCA theo các bộ lọc/ đặc tính Facebook cho phép

Bước 04 - Tạo bộ lọc WCA

Bước 04 – Tạo bộ lọc WCA

Click ở trường “Website traffic”, bạn sẽ có 4 lựa chọn hoặc kết hợp các lựa chọn với nhau theo logic bạn mong muốn.

Lựa chọn trong Website Traffic

Lựa chọn trong Website Traffic

Trong trường “In the last”, mặc định của Facebook để bạn tracking người dùng là 30 ngày nhưng thực tế thời gian tối đa bạn có thể theo dõi là 180 ngày. Do đó bạn có thể chọn con số tùy thích miễn là dưới 180 ngày.

Trường Audience Name cho phép bạn gán tên cho danh sách WCA và sau đó ghi vài dòng mô tả (Add a description) nếu muốn.

Bước 5: Gắn Pixel Code lên website

Cuối cùng để WCA thực sự hoạt động và bắt đầu theo dõi người dùng trong website của bạn thì bạn phải lấy Pixel Code và gắn vào giữa cá HEAD tags trong website của bạn. Nghe phức tạp nhỉ? Nếu bạn không rành thì hãy chuyển đoạn code này cho IT, họ sẽ biết làm thế nào, còn không, thử tham khảo bài viết này: Sử dụng Google Tag Manager

Bước 05 - Xem Pixel và gắn vào website

Bước 05 – Xem Pixel và gắn vào website

Tip: Không nhất thiết phải tạo Pixel cho mỗi WCA mới, thực tế bạn chỉ cần dùng chỉ cần 1 đoạn code duy nhất cho mỗi tài khoản quảng cáo của bạn.

Một đoạn Pixel Code tiêu biểu

Một đoạn Pixel Code tiêu biểu

Phần hay ho nhất: quảng cáo đến tập khách hàng WCA bạn đã tạo

Đây là một việc khá dễ và cơ bản với các bạn đã từng sử dụng hoặc biết qua về Ads Manager hay Power Editor. Khi bạn tạo một quảng cáo trong facebook, đến phần lọc đối tượng quảng cáo thì lúc này ngoài các bộ lọc cơ bản như Tuổi, Giới tính, Vùng địa lý thì lúc này bạn có thể “Browse” đến các WCA bạn vừa tạo trên để target chính xác hơn dựa trên mục đích remarketing.

Chọn Custom Audience để Target

Chọn Custom Audience để Target

TỔNG KẾT

Để thực hiện Remarketing/ Retargeting trên facebook bạn cần làm chủ được cách tạo Website Custom Audience. Sau đó bạn chỉ việc thực thi các Ads Campaign như thường lệ nhưng lần này có đích nhắm là WCA cụ thể để đưa những quảng cáo tới những người dùng đã từng ghé thăm website của chúng ta.

, , , , ,

Digitalk

Đam mê tìm hiểu về công nghệ và marketing. Kết hợp 2 thứ thành nghề nghiệp là Digital Marketing.

Leave a Reply