Tự thú của một người quản lý Fan Page thất bại

November 29, 2013
November 29, 2013 Digitalk

Tự thú của một người quản lý Fan Page thất bại

Đặt tiêu đề câu like đó mà 🙂

Nếu bạn tạo ra một Fan Page với quyết tâm là tăng like bằng mọi giá thì bạn nên bỏ qua bài viết này, còn nếu bạn đang suy nghĩ cách để tạo ra một nơi cho người dùng có những trải nghiệm thật sự về mạng xã hội (social experience) thì hãy đi tiếp cùng tôi.
Thật dễ để trở thành một Fan Page admin thất bại, bạn có biết điều đó không? Vậy làm sao để thành công, câu hỏi này khó trả lời nhưng chắc chắn một điều là để thành công thì trước hết bạn không được phép phạm quá nhiều sai lầm (chút chút thì được) và quan trọng là phải biết sửa sai!

Social Network là một mạng lưới các quan hệ trong một chiều không gian ảo, điều này nói lên rằng, về bản chất, nó là một bản sao của việc xây dựng các mối quan hệ trong đời sống thực. Mà nói về mối quan hệ, thì để phát triển thì nó phải là thế này: bạn kết nối người bạn, vun đắp và duy trì, quan hệ ngày càng phát triển. Đấy, mấu chốt là vun đắp, tưới tắm cho mối quan hệ này. Làm quản lý Fan Page, tức là nắm giữ vai trò phát triển mối quan hệ này. Vì lý do nào đó, bạn không làm tốt vai trò vun đắp này nên đã thất bại.

Vun đắp mối quan hệ như thế nào?

Tất cả các lý thuyết về Social Marketing thường nhấn mạnh vào việc tạo fan engagement, loyalty…qua việc thống kê và khuyên nhủ chung chung như post video thì tốt hơn image, image thì hiệu quả hơn 5 lần so với status chỉ có text…blah blah
Tất nhiên là không sai rồi, nhưng mà phải làm sao, chúng ta đi vào trực tiếp các thủ thuật để thực hiện nhé.
[dt_sc_fancy_ul style=”pencil” variation=”blue”]

  • Mẹo 1: Thưởng cho Fan tích cực nhất

Cái này đương nhiên rồi nhỉ, đôi khi bạn cũng phải thưởng cho nhưng fan đóng góp nhiều cho bạn chứ nhỉ? Nhưng làm sao, bạn có thể làm thủ công, tức là quan sát thường xuyên xem ai  tương tác tích cực nhất trên Page, hay tự động bằng cách sử dụng app, ví dụ như Facebook Top Fan  của Younet Media

  • Mẹo 2: Great Question = A Great Social Community
    Cái tên của mẹo này nói lên tất cả, hỏi là cách gợi mở tương tác tốt nhất. Ví dụ: tại thời điểm publish bài viết này, vào tháng 11, có thể hỏi: “Một năm nữa sắp qua đi, kỷ niệm nào tỏa sáng trong suy nghĩ của bạn vào lúc này?
    hay “Tại sao bạn nghĩ bạn nên nhận được 30% OFF của Adidas (thay bằng brand của bạn)? Nêu được 5 lý do, bạn sẽ có ngay nó. Tuyệt vời hơn, comment được nhiều like nhất sẽ nhận ngay Coupon 50% off!
  • Mẹo 3: Chúng ta nói gì vào các dịp lễ hội hay kỹ niệm?
    Đừng lặp lại lối mòn các kiểu như: Chúc mừng…, Cầu mong cho bạn…
    Viết gì mới chút đi, bạn cũng không muốn nhận lời chúc nhàm chán như vậy phải ko?

Ví dụ
Dịp năm mới: Bạn mong là nhận được lời chúc năm mới như thế nào? Post lên đây, ai được trên 10 likes thì điều ước sẽ thành hiện thực (ad đoán vậy, hihi)
Dịp valentine: Đã quá nhàm chán để kỷ niệm Valentine với Chocolate & hoa hồng, ai đồng ý thì like nào! Tuyệt hơn nếu bạn gợi ý thêm cho ad nên làm gì 😀

  • Mẹo 4: Call to action

Ví dụ
Nếu bạn có thể chia sẽ một món quà (brand của bạn) thì bạn sẽ tag ai? Thực hiện ngay, để người ấy mua tặng bạn nào, hihi 😉
Chia sẽ việc làm crazy nhất của bạn với một chiếc áo T-Shirt nào?
Mô tả tình cảm hiện tại của bạn và partners với một tựa phim, ad làm trước nhé: In the mood of love (Tâm trạng khi yêu)

  • Mẹo 5: Sử dụng hình ảnh

Có nhiều cách để tận dụng hình ảnh để tăng tương tác, dưới đây là một vài cách:

– Đặt caption cho hình ảnh, đuổi hình bắt chữ..

– Infographic: hẳn bạn biết infographic là gì rồi, tuy nhiên cách này không dể thực hiện lắm vì bạn phải đầu tư nhiều về nội dung cũng như kỹ năng đồ họa. Tuy nhiên nếu làm được, bạn sẽ thấy hiệu quả nó rất tốt đấy.

– Sử dụng hình ảnh Comic, Anime…Bạn biết phong trào chế Mon rồi đấy, không cần phải nói nhiều về cách làm này nhỉ?! Tuy nhiên cần cẩn trọng, luôn ghi nhớ là hãy sử dụng hình ảnh gì đó liên quan đến theme của Fan Page bạn, đừng post hình chẳng liên quan gì.

  • Mẹo 6: Cập nhật các status về ngành, lĩnh vực của Fan Page đang hướng tới
  • Mẹo 7: Đố vui như các dạng đố IQ, EQ, nhanh mắt…
Đố những câu đố tinh mắt đơn giản giúp tăng lượng tương tác.

Đố những câu đố tinh mắt đơn giản giúp tăng lượng tương tác.

  • Mẹo 8: Các Facebook App đơn giản như tạo Quiz, photo contest, Sweeptake…Các app này tìm ở đâu? Google thì đầy ra, có trả phí có miển phí (như hiện tại thì Younet đang Free), thỏa sức lựa chọn :D. Nếu quan tâm thêm về việc thực hiện các app phức tạp hơn thì bạn có thể xem thêm tại đây.

[/dt_sc_fancy_ul]

[dt_sc_titled_box type=”titled-box” title=”NÊN & KHÔNG NÊN” bgcolor=”#c6d83a”]

Dos
[dt_sc_fancy_ul style=”thumbs-down” variation=””]

  • Sau một thời gian vận hành nên xem lại Insights của Page để biết thời điểm nào Fan vào Page nhiều nhất, nên thường xuyên post vào những giờ đó.
  • Người ta cho rằng các posts được schedule sẽ có lượng reach thấp hơn, quên điều đó đi, đó chỉ là huyền thoại :D. Thực tế các posts schedule rất tiện cho bạn quản lý và tiết kiệm thời gian.
  • Nên Like, comments thường xuyên ở các posts, điều này ngoài việc giúp tăng tương tác với fan về mặt giao tiếp (conversation), con giúp fan trở lại Page nhiều lần khi họ nhận notifications từ Facebook do có actions mới trong posts họ involve (like hoặc comments)
  • Dùng bộ lọc để chặn các từ khóa spam. Ví dụ như Viettel, *103*… và các từ khóa không văn hóa và ko phù hợp với đối tượng của Page

[/dt_sc_fancy_ul]

Don’ts
[dt_sc_fancy_ul style=”thumbs-up” variation=”avocado”]

  • Đừng post những status câu like bằng hình ảnh thương tâm, phản cảm hay chẳng liên quan gì đến theme của Page
  • Đừng ignore các comment phản hồi, cố gắng trả lời càng nhiều càng tốt
  • Không bàn chuyện chính trị, tôn giáo
  • Không dùng ngôn ngữ có tính chất phân biệt đối xử, hằn học, thiên lệch…
  • Không nói xấu đối thủ

[/dt_sc_fancy_ul]

 

[/dt_sc_titled_box] Dos & Don’ts

Digitalk

Đam mê tìm hiểu về công nghệ và marketing. Kết hợp 2 thứ thành nghề nghiệp là Digital Marketing.

Comments (2)

Leave a Reply